10 Điều không nên làm trong kỳ thi Nói IELTS

Bạn có nên sử dụng từ ngữ phức tạp trong bài thi Nói IELTS? Chris Pell, người chiến thắng của giải thưởng Teaching English blog của Hội Đồng Anh với bài viết Helping IELTS students with pronunciation (giúp học viên luyện thi IELTS về vấn đề phát âm), đưa ra một số lời khuyên trong danh sách những việc không nên làm trong kỳ thi Nói IELTS.

 

 

 

Không học thuộc các câu trả lời

 

Rất nhiều người cho rằng cách tốt nhất để hoàn thành tốt trong phần thi Nói là ghi nhớ câu trả lời đã viết sẵn và đơn giản sử dụng chúng vào bài thi. Điều này thực ra là một ý tưởng tồi, bởi những câu trả lời thuộc lòng rất dễ nhận ra và giáo viên chấm thi đều được đào tạo để nhận ra điều này. Không những bạn mất điểm, giáo viên chấm thi sẽ hỏi bạn thêm nhiều câu hỏi khó hơn để kiểm tra và xác định trình độ tiếng Anh thực sự của bạn.

 

Đừng lo lắng về quan điểm của giáo viên chấm thi

 

Thật ngạc nhiên khi một số học viên nói rằng bạn chỉ có thể làm tốt phần thi Nói nếu giáo viên chấm thi đồng ý với ý kiến của bạn. Điều này là hoàn toàn sai. Giáo viên chấm thi sẽ không bận tâm về ý kiến riêng của bạn; họ chỉ muốn bạn thể hiện khả năng nói của mình. Hãy tập trung vào việc đưa ra câu trả lời trôi chảy và chuẩn về ngữ pháp để trả lời cho câu hỏi.

 

Đừng đưa vào quá nhiều từ ngữ phức tạp

 

Một quan niệm sai lầm thường gặp: bạn phải đưa ra những từ ngữ thật dài và thật phức tạp trong mọi câu nói để có thể đạt điểm cao trong bài thi. Nếu bạn lắng nghe cách người bản xứ nói, bạn sẽ thấy điều này không hề có, trừ khi bạn đang ở hội nghị giáo sư của trường đại học. Bạn nên cố gắng cho giáo viên chấm thi thấy được bạn có vốn từ vựng phong phú, tuy nhiên không  nên cố sử dụng các từ bạn không hoàn toàn hiểu. Nếu bạn cố dung các từ đó, khả năng cao là bạn sẽ mắc lỗi và bị mất điểm.

 

Đừng cố chứng tỏ khả năng ngữ pháp

 

Điểm này có liên quan tới điều đã nêu ở mục trước. Rất nhiều thí sinh cảm thấy họ cần cho người chấm thi thấy ngữ pháp ưu việt của mình để có thể đạt điểm cao. Một lần nữa, điều nguy hiểm ở đây là việc cố gắng sử dụng ngữ pháp mà bạn không thể chắc chắn 100% và rồi để mất kiểm soát của cả câu. Việc sử dụng thì Hiện tại hoàn thành tiếp diễn là vô ích nếu nó không phù hợp. Hãy nghĩ đến các thì bạn cần sử dụng trong lúc luyện tập, và làm quen với các ngôn ngữ chức năng dành cho việc nêu ý kiến, đối chiếu quan điểm, nhấn mạnh, v.v..

 

Đừng giữ im lặng

 

Điều này có vẻ là một lời khuyên hiển nhiên, nhưng bạn sẽ thấy ngạc nhiên rằng có bao nhiêu học viên lựa chọn im lặng hơn là thử đưa ra một câu trả lời. Sẽ luôn là tốt hơn khi bạn cố thử trả lời thay vì không nói gì cả.. Rất nhiều học viên ứng xử theo cách này, có thể do giáo viên trước đây từng yêu cầu họ đừng phát biểu hay bình phẩm nếu họ không biết câu trả lời. Trong bài thi Nói IELTS, bạn không cần phải đưa ra câu trả lời hoàn hảo cho một câu hỏi hay hiểu biết rõ về thật nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều cốt lõi là bạn thể hiện được khả năng nói của mình. Nếu bạn không biết câu trả lời, các cách nói như :”Tôi không hiểu rõ về vấn đề này, nhưng tôi nghĩ…”, hoặc “Tôi không chắc lắm, nhưng nếu tôi phải nói…” và theo sau là câu trả lời luôn luôn chấp nhận được.

 

Đừng đặt ngữ pháp lên trên sự lưu loát

 

Trong bài thi, bạn được điểm riêng cho tính chuẩn xác về ngữ pháp và sự trôi chảy. Hầu hết học viên tôi đã từng dạy ở châu Á tỏ ra lo lắng về ngữ pháp hơn là về khả năng nói lưu loát của họ, và vì thế mà kỹ năng thứ 2 này gặp vấn đề. Khi tôi dạy các học viên châu Âu, điều này thường ngược lại. Hãy xin lời khuyên từ một giáo viên hoặc người bản xứ về nhu cầu ngữ pháp hay sự trôi chảy của bạn. Sau đó bạn có thể tập trung vào cải thiện một trong hai điều này.

 

Đừng lo âu về giọng điệu của bạn

 

Tôi làm việc tại một ngôi trường có tiếng với cái tên có chứa từ “British”, và rất nhiều học sinh tới chỗ tôi vào cuối buổi học đầu tiên và hỏi làm cách nào họ có thể có được giọng Anh như tôi. Điều này luôn khiến tôi cười, bởi thực tế tôi có chất giọng Ailen, và tội hỏi họ muốn học cụ thể giọng Anh nào. Nhiều học sinh quá quan tâm tới việc nói giống giọng Anh hay giọng Mỹ hơn mà không cần biết điều này thực sự có ý nghĩa gì. Trên thực tế, giọng điệu không quan trọng trong kỳ thi nói miễn sao nó không gây cản trở khả năng giao tiếp của bạn.

 

Đừng quá lo lắng

 

Lo lắng là một phản xạ tự nhiên khi đối mặt với bài thi, nhưng sự lo âu thường có thể kéo điểm của thí sinh xuống theo một vài cách. Một số người có xu hướng nói với âm rất nhỏ khi họ lo lắng, và điều này sẽ làm giảm khả năng giáo viên chấm thi hiểu được bạn. Một số khác nói lầm bầm khi lo lắng và dĩ nhiên đây là một ý tưởng không hay trong một bài thi nói. Điều cốt yếu là hãy chuẩn bị một cách đúng đắn và bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn.

 

Đừng đến muộn

 

Hãy đảm bảo rằng dành ra nhiều thời gian để đi tới địa điểm thi và tìm nơi sẽ diễn ra bài thi Nói. Khi đến sớm, bạn sẽ có thể thấy thoải mái với môi trường xung quanh và hoàn toàn tập trung vào bài thi. Đừng ngại hỏi nhân viên bất kỳ câu hỏi gì bạn có; họ ở đó để giúp đỡ bạn.

 

Đừng phụ thuộc vào giáo viên chấm thi

 

Một số học viên cho rằng giáo viên chấm thi Nói sẽ nhắc bạn khi bạn nói quá nhiều hay quá ít, hoặc chưa nói đủ to, hoặc bạn đang đi lệch với câu hỏi được hỏi. Thực tế, giáo viên chấm thi không có nhiệm vụ làm bất cứ điều gì kể trên và họ sẽ để bạn mắc lỗi mà không nói cho bạn. Hãy kiểm soát bài nói của chính mình và đừng tìm kiếm sự gợi ý hay trợ giúp từ người chấm thi. 

 

Nguồn: www.britishcouncil.org

Tác giả: Studynet Editor | Danh mục: Kỹ năng luyện thi IELTS, TOEFL, TOEIC

Bình luận