Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một cách hỗ trợ cho người lao động trong thời gian chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với đơn vị sử dụng lao động. Vậy có những quy định nào liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động cần phải nắm rõ? Các điều kiện cần để được hưởng BHTN? Mức đóng bảo hiểm thất nghiêp, mức thụ hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bao nhiêu? Và thủ tục nhận BHTN gồm những gì?

Xem thêm:

Bảo hiểm thất nghiệp năm 2020

Những quy định về điều kiện và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)?

1. Quy định về BHTN theo Luật Việc Làm

  • Đối với người lao động (NLĐ):
    • NLĐ bắt buộc phải tham gia BHTN kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) hay hợp đồng làm việc có thời hạn xác định hoặc không xác định, theo mùa vụ có thời gian từ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
    • Trường hợp NLĐ đang trong thời gian thụ hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động nhưng vẫn tiếp tục làm thêm có HĐLĐ thì không bắt buộc tham gia BHTN.
  • Đối với người sử dụng lao động: Người sử dụng lao động buộc phải đăng ký BHTN cho NLĐ trong 30 ngày kể từ ngày ký kết HĐLĐ có hiệu lực. Trong trường hợp NLĐ thực hiện nhiều HĐLĐ thì người sử dụng hợp đồng lao động đầu tiên có trách nhiêm tham gia BHTN.

2. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Người lao động được hưởng chế độ trợ cấp thất thất nghiệp trong những trường hợp sau:

  • Đã chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động. Trừ các trường hợp sau:
    • NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc trái quy định pháp luật.
    • Người lao động đang được thụ hưởng lương hưu hoặc người đang được trợ cấp mất sức lao động.
  • Thực hiện việc đóng BHTN đầy đủ theo thời gian quy định:
    • Đóng đủ 12 tháng trong thời gian 24 tháng đối với HĐLĐ có thời gian xác định hoặc không xác định.
    • Đóng đủ 12 tháng trong thời gian 36 tháng đối với HĐLĐ theo mùa vụ hoặc công việc ngắn hạn có thời gian từ 03 đến dưới 12 tháng.
  • Nộp đầy đủ các hồ sơ liên quan đến việc trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ – việc làm đã đăng ký theo quy định pháp luật.
  • Chưa tìm được việc làm mới trong 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ thụ hưởng BHTN. Trừ các trường hợp:
    • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.
    • Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.
    • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.
    • Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù. Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.
    • Chết.

3. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp là bao nhiêu?

Theo Luật Việc Làm năm 2013 quy định như sau:

  • Người lao động đóng 1% tiền lương hàng tháng
  • Đơn vị sử dụng lao động đóng 1% quỹ tiền lương tháng.

4. Mức thụ hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bao nhiêu?

  • Mức thụ hưởng BHTN hàng tháng được tính như sau:

Mức thụ hưởng BHTN = Mức lương trung bình 6 tháng gần nhất x 60%

  • Thời gian thụ hưởng BHTN được tính theo số tháng đóng bảo hiểm. Đóng đủ từ 12 – 36 tháng thì được hưởng 3 tháng BHTN, sau đó cứ đóng đủ 12 tháng sẽ nhận thêm 1 tháng thụ hưởng BHTN (tối đa không quá 12 tháng).
  • Thời điểm bắt đầu nhận thụ hưởng BHTN được tính từ ngày thứ 16 (trong vòng 5 ngày) kể từ ngày nộp hồ sơ thụ hưởng BHTN

Những hồ sơ, thủ tục liên quan để được nhận BHTN?

Căn cứ theo Luật Việc Làm quy định hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu quy định).
  • HĐLĐ đã hết hạn hoặc giấy tờ xác nhận việc chấm dứt HĐLĐ đối với việc làm theo thời vụ có thời gian đủ từ 03 đến dưới 12 tháng.
  • Quyết định thôi việc, quyết định sa thải hoặc quyết định buộc thôi việc.
  • Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH)
  • Thông báo hay thỏa buộc chấm dứt HĐLĐ.
  • Chứng minh thư nhân dân (bản sao có công chứng)
  • 1 ảnh 3 x 4 hoặc 1 ảnh 4 x 6.

Bảo hiểm thất nghiệp được nhận bao nhiêu lần?

  • Thời gian xét hưởng BHTN được tính bằng tổng thời gian đóng BHTN có thể liên tục hoặc gián đoạn. Thời gian tính được cộng dồn kể từ ngày đóng BHTN cho đến ngày chấm dứt HĐLĐ.
  • Sau khi được nhận lãnh thụ hưởng BHTN thì thời gian trước đó không được cộng vào lần hưởng tiếp theo. Thời gian thụ hưởng BHTN lần sau sẽ tính lại từ đầu cộng với thời gian còn dư lại đã đóng trước đó (nếu có).

Như vậy theo quy định hiện hành thì người lao động sẽ không bị giới hạn số lần thụ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Có được nhận bảo hiểm thất nghiệp một lần?

Dựa trên quy định về mức hưởng cũng như thời gian hưởng BHTN theo Luật Việc Làm là nhận mức hưởng theo tháng. Như vậy BHTN sẽ không được nhận trong một lần duy nhất.