Không giống như người lớn cảm thấy việc học tiếng Anh là một điều khó khăn. Trẻ em học ngôn ngữ một cách vô thức, thu nạp ngôn ngữ một cách tự nhiên nhất. Có khả năng tự hình thành cho mình một hệ thống phát âm của riêng mình. Đặc biệt khả năng bắt chước và tiếp nhận ngôn ngữ mới một cách dễ dàng. Vì thế lợi ích khi cho trẻ em học ngoại ngữ từ nhỏ là cực kỳ to lớn.

Tiếng Anh cho trẻ em và lợi ích của việc học tiếng Anh từ nhỏ.

  • Trẻ em có khả năng tiếp thu ngôn ngữ mẹ đẻ cũng như ngoại ngữ một cách bẩm sinh, tự nhiên.
  • Thông qua quá trình giao tiếp cũng như vui chơi với người lớn trẻ em sẽ tự động thu nạp tiếng Anh một cách tự nhiên, tự động nắm bắt được ngôn ngữ mà người lớn sử dụng từ đó hình thành cho mình một hệ thống ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ.
  • Trẻ em không bị gò bó và phải tiếp nhận quá nhiều thông tin như người lớn, thời gian tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm thì thời gian học tiếng Anh càng dài, học hỏi được càng nhiều.
  • Khi trẻ em tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm thì càng dễ dàng hình thành nên một phương pháp học ngoại ngữ phù hợp với bản thân nhất.
  • Khi trẻ em tiếp nạp ngôn ngữ một cách tự nhiên thì sẽ hình thành cách phát âm sẽ chuẩn hơn và sự cảm nhận tốt hơn về mặt ngôn ngữ so người lớn khi học tiếng Anh hay một ngôn ngữ nào khác có chủ đích.

Tiếng Anh cho trẻ em

Các giai đoạn hình thành tiếng Anh cho trẻ em

1. Giai đoạn lắng nghe, thể hiện qua biểu cảm (ở đây chúng ta nói về tiếng Anh cho trẻ em nhé)

  • Đây là giai đoạn các bé sẽ tiếp xúc ngôn ngữ ban sơ nhất bằng cách nhìn, lắng nghe và biểu cảm qua khuôn mặt hoặc động tác khi nghe người lớn nói chuyện. Trong giai đoạn này các bé sẽ hình thành nên quá trình tiếp nhận ngôn ngữ trước khi thực sự bắt đầu học nói.
  • Giai đoạn này phụ huynh nên để các bé có cơ hội tiếp xúc nhận biết ngôn ngữ, dạy cho các bé cách thức dùng tiếng Anh như cách học tiếng mẹ đẻ.

2. Giai đoạn tập nói

  • Sau thời gian tiếp xúc nhận biết ngôn ngữ các bé sẽ bắt đầu nói với những từ đơn giản. Quá trình này có thể là bé tự nói một mình hoặc có thể là nói chuyện với mọi người mà không có chủ định (giống như cách bé tập nói tiếng mẹ đẻ).
  • Trong quá trình tập nói trẻ sẽ ghi nhớ các từ hoặc cụm từ đơn giản, bắt chước cách phát âm của người lớn. Giai đoạn này tiếp diễn sẽ giúp trẻ tiếp tục thu nạp ngôn ngữ một cách máy móc và sử dụng chúng một cách tự nhiên khi đã làm nên một thói quen giao tiếp.

3. Giai đoạn hình thành ngôn ngữ

  • Quá trình học nói của trẻ sẽ xây dựng nên một hệ thống ngôn ngữ mà trẻ đã ghi nhớ một cách vô thức.
  • Tùy thuộc vào quá trình trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ nhiều hay ít, có thường xuyên hay không và chất lượng của quá trình tiếp xúc mà dần dần trẻ sẽ hình thành được các câu nói hoàn chỉnh.

4. Giai đoạn nhận thức

  • Khả năng nhận thức của trẻ em là cực kỳ to lớn. Thông qua việc tiếp xúc ngôn ngữ trong trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, mặc dù có thể trẻ không thể hiểu hết những gì mình nghe nói nhưng các bé có thể nắm bắt được bản chất của câu nói qua việc hiểu được một vài từ quan trọng để hiểu được ý nghĩa của cả câu.
  • Sự tác động đúng lúc của phụ huynh sẽ giúp trẻ nhanh chóng vận dụng được các kĩ năng này để hiểu được ngôn ngữ tiếng Anh.
  • Quá trình nhận thức của trẻ sẽ có những sai sót trong cách phát âm, phụ huynh không nên ngay lập tức sửa chữa lỗi này, nhưng thông qua việc nghe nhiều lần lặp đi lặp lại của người lớn trẻ sẽ tự động sữa chữa những lỗi này.
  • Môi trường tiếp xúc ngôn ngữ sẽ tác động trực tiếp đến quá trình học tập tiếng Anh của trẻ. Các hoạt động và ngôn ngữ tiếp xúc hằng ngày của trẻ cũng sẽ hình thành nên thói quen giao tiếp.
  • Đặc biệt sự động viên thường xuyên cũng như sự khen ngợi khi đạt được những kết quả tốt của trẻ là điều cực kỳ quan trọng giúp bé tự tin hơn. Cha mẹ có cơ sở vững chắc nên đóng vai trò là người động viên cổ vũ và giúp đỡ trẻ trong quá trình học tập, thậm chí ngay cả khi cha mẹ chỉ có kiến thức cơ bản về tiếng Anh và cũng đang phải cùng học với các con mình.

Những trẻ em có cơ hội được học ngoại ngữ từ khi còn nhỏ có xu hướng sử dụng các phương pháp bẩm sinh sẵn có để học ngôn ngữ trong suốt cuộc đời mình. Học ngôn ngữ thứ ba, tư hay thậm chí nhiều hơn nữa cũng dễ dàng như học ngôn ngữ thứ hai vậy. Vì vậy, hãy để trẻ được tiếp xúc với các ngôn ngữ khác nhau càng sớm sẽ giúp trẻ càng dễ dàng hơn trong việc học ngoại ngữ. Dạy tiếng Anh cho trẻ em càng sớm càng tốt nhé phụ huynh!